Sunday, March 25, 2007

RỪNG TRÀM TRÀ SƯ




Chúng tôi về rừng tràm Trà Sư vào những ngày nắng xuân thật đẹp. Từ thị xã Châu Đốc, chúng tôi dùng xe gắn máy “vi vu” qua 35km đường trường để đến huyện biên thùy Tịnh Biên (tỉnh An Giang), rồi hòa mình vào màu xanh bạt ngàn của rừng tràm Trà Sư.

Khách dùng thuyền len lỏi trong rừng tràm.
Rừng tràm Trà Sư (thuộc huyện biên giới Tịnh Biên) có diện tích 850ha, nếu tính luôn vùng đệm sẽ lên đến gần 1.500ha. Trước kia, khu vực này là vùng phèn hoang hóa. Từ năm 1983, nơi đây mới bắt đầu có chủ trương trồng rừng. Đến nay, một số khu đã là rừng tràm có độ tuổi trên 20 năm, chiều cao trung bình 14m.
Nhờ được bảo vệ nghiêm ngặt nên rừng phát triển tốt, kéo theo sự phục hồi thảm động thực vật phong phú. Nơi đây được xem là cái nôi tạo nguồn thức ăn và nơi cư trú cho nhiều loài động vật, nhất là các loài chim. Hệ động vật ở Trà Sư có 11 loài thú; 7 loài chim, đặc biệt có loài quý hiếm như cò lạo và cò cổ rắn được ghi trong sách đỏ Việt Nam; 20 loài bò sát (trăn, rắn, kỳ đà…); 5 loài ếch và 23 loài cá. Theo đánh giá của các nhà khoa học, rừng tràm Trà Sư là nơi còn lưu giữ hệ sinh thái đặc trưng của vùng ĐBSCL. Vì vậy, nhiều nhà khoa học, sinh viên trong và ngoài nước thường đến Trà Sư nghiên cứu, học tập. Rừng Trà Sư cũng đã được quy hoạch thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn bậc nhất tỉnh An Giang. Đến đây, khách có thể dùng thuyền chèo tay len lỏi trong rừng ngoạn cảnh, ngắm chim trời, săn ảnh. Đặc biệt, ở đây có loại bèo tấm xanh phủ kín mặt nước trông như tấm thảm tuyệt đẹp.

No comments: